วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

เมื่อเจ้าโดนวางยา


มีคำถามมากมายเรื่อง กฎมนเทียนบาล ของการครองราชย์ ของ ราชวงศ์ต่าง ๆว่า

1.ทำไมถึงห้ามกษัตริย์แต่งงานกับตระกูลอื่นทั้งที่ทำให้พระโอรสร่างกายไม่สมบูรณ์

2.ทำไมถึงให้ความสำคัญกับคนใกล้ชิดกับขุนนาง องคมนตรีมากเกินควร

เรื่องราวการวางยา ของคนในราชสำนักในทุกประเทศคล้ายกัน ใครเป็นคนคิดใครเป็นคนทำ อันนี้ดูได้จากเมื่อ กษัตริย์ เป็นอะไรไปคนที่ได้รับผลประโยชน์คือผู้ที่วางยานั้นคือคนใกล้ชิด ขุนนางทั้งหลาย หลายครั้งกษัตริย์เองพยายามที่จะเปลี่ยนกฎมนเทียนบาลต่างๆ ที่ไม่ดี มีผลกับตนก็โดนองคมนตรี ขุนนางเหล่าขัดขวาง ว่าผิด กฎมนเทียนบาล ผิดผี

ตัวอย่างที่1 เช่นเมื่อต้นรัชการใหม่ ส่วนใหญ่คนที่เป็นกษัตริย์ก็คือ ขุนนาง (เชื้อพระวงศ์ เก่า )เมื่อห้ามให้มีการแต่งงานกับคนนอกราชวงศ์ บุตรโอรสที่ออกมาก็เริ่ม พิการในแต่ละรุ่นยิ่งโอกาสมีมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ราชวงศ์ สูญผู้แข็งแรงและปกติ น้อยลง ทำให้ขุนนางเหล่านั้นแอบอ้าง ชักใยได้ง่ายเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของเหล่าอำมาต ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเกิดหาผู้สืบสมบัติไม่ได้ การแย่งชิงอำนาจเพื่อเป็นราชวงศ์ ใหม่เกิดขึ้น

ใครเป็นราชวงศ์ใหม่ แน่นอนเหล่าอำมาตนั่นเอง

ตัวอย่างที่2 การที่ไม่ให้กษัติย์ พบปะประชาชนโดยตรง เหล่าอำมาตนี้ต้องการ แอบอ้างราชอำนาจของพระองค์กลั่นแกล้งราษฎรยิ่งทำให้ พระองค์ทรงเสื่อมเสียเป็นที่รังเกียจแก่ราษฎร อาจจะหนักถึงการ ล่มสลายได้ในทุกประเทศที่เคยปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ (ฝรั่งเศส รัสเซีย เนปาล อิร่าน แทบทุกประเทศเลย)

ตัวอย่างที่3 การเว้นช่องว่างของอำนาจสูงสุด คือ กษัตริย์ ให้มีการสำเร็จอำนาจ ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดี นั่นคืออำมาตนั่นเอง

ไม่ว่าอำมาตผู้นั่นจะดีสุดท้ายแล้วก็เกิดการสมยอมกับ เหล่าอำมาตกลุ่มนั้นอยู่ดี

ย้ำการล่มสลายของระบอบนี้มีมาแล้วทุกประเทศ เพราะการวางยาของเหล่าอำมาต ประเทศที่รอดมาได้(ญี่ปุ่น อังกฤษ)เพราะอะไรมาดูกัน(ทางแก้)

  1. ยกเลิกไปเลย ของเหล่าอำมาตองคมนตรี ให้เป็นหน้าที่ของสภาที่มากจากประชาชน (ญี่ปุ่น)หรือ ปรับคนเหล่านี้เข้าสภาที่มีเสียงเท่ากับ คนที่ประชาชนเลือกมา เช่นสภาขุนนาง (สภา LORD อังกฤษแต่สืบทอดได้ แต่ก็ส่วนน้อย)ประเทศไทยยังไม่ทำ!!.
  2. ให้เป็นกฎมายถาวร ว่าการลืบต่อราชบังลังค์ เป็นหน้าทีของ ราชวงศ์(พ่อแม่ ลูก หลาน เท่านั้น) ไม่รวมคนนอกและราชวงศ์สกุลอื่น ประเทศไทยยังไม่ทำ!!(กฎหมายสูงสุดยังแก้ได้ตลอดเมื่อมีการรัฐประการ ต้องห้ามมีการฉีกรัฐธรรมนูญ)
  3. การแต่งงาน ของนอกราชวงศ์ กับบุคคลธรรมดาให้เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายหรือประเพณี(ยิ่งมีกฎหมายห้ามแต่งงานกับเชื้อราชวงศ์ไปเลย)ญี่ปุ่นทำแล้ว เจ้าหญิงตัวน้อยแข็งแรง เป็น เชื่อจากบุคลธรรมดา อังกฤษ เลดี้ไดเอน่า บุคคลธรรมดาประเทศไทยยังไม่ทำ!!
  4. ทำกองทัพเป็นทหารอาชีพ โดยผู้บังคับกองทัพเป็นคนธรรมดา(US ญี่ปุ่น )
  5. อีกหลายเรื่อง ง่ายมาก เปิด รธน. ญี่ปุ่นเลย

แต่ปัญหาไม่ใช่ความไม่เข้าใจ ความไม่รู้ แต่ปัญหาเกิดจากการที่เหล่าอำมาตเหล่านี้วางยา ให้คนไทยแตกแยก เพื่อเอาตัวเองขึ้นมาเป็นราชวงศ์ต่อไป แต่เมื่อคนไทยแตกเป็น 2 สี จะไม่มีใครยอมเปลี่ยน เพราะทั้งหมด มันเป็นความต้องการของคนเสื้อแดง แต่ถ้าสีเหลือง สีขาว สีเขียว คิดว่าเป็นความต้องการของคนเสื้อแดงจะ คิดแย้ง ทั้งที่ เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ก็จะไม่เห็นด้วย ถึงคุณจะเห็นด้วย แต่ไม่ต้องการใส่เสื้อแดง คุณทำได้

  • ให้ข่าวที่ดี กับคนเสื้อแดง
  • บอกความต้องการของเสื้อแดงออกไป
  • ช่วยกันขจัดกลุ่มอำมาตเหล่านี้ออกไปหรือให้สูญไปถึงจะเป็นความต้องการของราชวงศ์ ก็ต้องยกเลิกเพราะท่านโดนกลุ่มคนพวกนี้บังคับ และ แอบอ้างอยู่

ใช่บางที่ของดีมันต้องมีของแถม ได้ทักษิณกลับมาบางคนเกลียดทักษิณ บางคนไม่ต้องการ กล่าวหาเพราะโดนพวกอำมาตหลอกมากว่า 4 ปี อย่าลืมว่าทักษิณคือ นักเรียนตำรวจ มันท่องทุกวัน ว่าต้องจงรักภักดีท่องวัน หลายเที่ยวมากว่า หลายสิบปี คนนี้วางใจได้ แต่ถ้าไม่ชอบไล่มันไม่ยาก แต่อำมาตคุณไล่ยากต้องรอนานหรือไม่มีโอกาสเลย

คุณต้องทราบอีกว่า เงินทั้งประเทศ 80 เปอร์เซ็นอยู่ในคนกลุ่มนี้ ทั้งที่มีคนอยู่ไม่กี่คน แต่เงินอีก 20เปอร์เซ็น คนไทย 99 เปอร์เซ็นได้แค่เศษเงิน

ใครว่าเสื้อแดงล้มเจ้า เสื้อแดงจะเอาอะไรมาล้ม ประชาชนจะล้มได้ไง กองทัพไม่มี อาวุธ น้อยไม่ความเป็นไปได้เลย

แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนเหล่า นี้ อำมาต กองทัพ ถ้าเขาทำทำง่ายมาก