วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กองทัพประชาชน

คือประเทศต่างๆ เขามีหมดครับแต่เขาไม่เรียกชื่อเต็มเพราะภารกิจมันลุล่วงไปแล้วเลย เรียก กองทัพเฉย ในประเทศตะวันตกเกือบทุกประเทศเคยมีกองทัพประชาชนกันมาแล้วทุกประเทศ เมื่อทหารกล้าของเขาไม่ได้เป็นทหารของประชาชน ดันเป็นทหารของกลุ่มคนคนเดียวพร้อมที่จะกดขี่กลุ่มคนอิ่นโดยเฉพาะที่ด้วย กว่า(เท่ซะไม่มี) บางคนเข้ากับกลุ่มที่ด้วยกว่าเพื่อช่วยเหลือด้านกำลังการต่อรอง เพื่อเป็นการคานอำนาจกำลังกัน ซึ่งมันไม่ต่างกับ 3อำนาจสูงสุดในไทยที่ตั้งมาเพื่อคานอำนาจกัน แต่เมื่ออำนาจใดอำนาจหนึ่งเอาหลังพิง อำนาจอื่นที่ไม่ได้อยู่ในระบบก็เกิดการเอาเปรียบกันเช่น พิงกองทัพ พิงวัง ทำให้อำนาจที่เหลืออยู่ไม่สามารถอยู่และใช้กฎหมายร่วมกันอย่างเป็นธรรมได้ ซึ่งแน่นอนผิดกฎหมาย ที่เหลืออยู่ต้องหาอำนาจที่เท่าเทียมมาช่วยในการคานอำนาจ(เขามีดีอะไรกันถึง หลอมประชาชนได้) ก็ดูชอบธรรมดี ในตอนนี้คือประชาชน ไม่ต้องกลัว เรื่องการเมืองล้วนสุดท้ายมันแค่ coldwar ภาคการเมือง
ถ้าไม่มีผมมองวาแย่เมื่ออีกฝั่ง ยึดกฎหมายใช้เองไม่มีใครช่วยคานเป็นเรื่องที่แย่มาก การมีแสดงถึงความเป็นเสรีภาพในการเมืองชนิดหนึ่งในการปกครองรูปแบบใหม่ที่ ปกครองลักษณะเสรีประชาธิปไตย แต่มีอะไรที่แปลก การมีกองทัพในมือก็แค่เป็นการเจรจาต่อรอง

ผู้คุมกองทัพเข้าร่วมกับกลุ่มคนที่มีอำนาจ เพื่อแลกผลประโยชน์การเข้าร่วม ในลักษณะรากลึกจนเป็นธรรมเนียมทั้งที่ผิดกฎหมายเช่น การได้รับผลในการจัดซื้ออาวุธ ปีหนึ่งนับแสนล้านทั้งที่ผิดกฎหมายแต่นายทหารกลับทำกันมาเป็นธรรมเนียมมานาน การนำรุ่นต่างๆขึ้นมานั่งตำแหน่ง ผบ. ซึ่งในความเป็นจริงต้องอาศัย ความสามารถในการออกศึกรบ แต่ที่ไทยกลับเป็นระบบ sotus (ทำให้เกิดการขึ้นมานั่งตำแหน่งแบบผิด)


การไม่ทำให้เกิดยิ่ง ง่ายกว่ามาก
1.ให้ผู้มีอำนาจไม่ว่าใครห้ามยุ่งการเมือง ถ้ายุ่งต้องมีอำนาจที่เท่ากันคานอำนาจได้ สภาlordVS สภาที่มาจากการเลือกตั้ง
2.อย่าเอากองทัพ มาเป็นของตัวให้คนเห็น ต้องยืนด้วยตัวเองในรูปแบบความถูกต้อง (หรือไม่มีอะไรดีจึงต้องพึ่งกองทัพ)
ผมมองคนมีอำนาจตอนนี้ เป็นพวกไม่มีเพื่อนไม่มีความถูกต้อง พวกตัวเองทำผิดแทนที่จะออกมาให้เกิดการเป็นธรรม แต่ดันไปหาซื้อปืนมาข่ม ขู่อีกฝั่ง ห้ามคนอื่นพกพาอาวุธ ไม่ใช่เพราะกลัวการต่อสู้ แต่กลัวเมื่อเขามีปืน ตัวเองเลยไม่รู้จะขู่เขายังไง ถ้าคุณมีก็ต้องเปิดโอกาสให้คนอื่นเขามี เขาจะได้เดินมาคุยกับคุณได้อย่าง เป็นธรรม ไม่ใช่เขาต้องมาคุยกันคุณเพราะเอาปืนไปขู่เขามา แล้วมันจะเป็นธรรมหรือ ถ้าเขาไม่มีคุณก็ต้องวางปืนโดยการปลดอาวุธออก หรือทำลายทิ้งมันไป หรือคนกลางเป็นคนถืออาวุธ(กรรมการ: ซึ่งการออกแบบการปกครองให้กองทัพทำเช่นนั้นอยู่แล้ว)


ซึ่งทั้งหมดมันมีอยู่ใน รธน ทุกฉบับ แต่ไม่ปฎิบัติตามความวุ่นวายมันจึงเกิด ผู้ที่ออกแบบระบบเขามองออก เป็นตราขึ้นมา แต่ที่ไทยไม่เคยและทูล รธน ใหญ่ยิ่งใหญ่เอง จึงเกิดความวุ่นวาย
ไทยเราเองไม่เคยให้ความรู้คนไทยเรื่องการเมืองการปกครอง ให้เข้าใจอย่างท่องแท้
แต่พยายามยัดเยียดคนไทยให้เบื่อการเมือง ทั้งที่
"การ เมืองเป็นเรื่องของประชาชน"
"การเมืองเป็นเรื่องของประชาชน"
"การ เมืองเป็นเรื่องของประชาชน"
"การเมืองเป็นเรื่องของประชาชน"

คนมี อำนาจเคยอ่านข้อความนี้ใหม
เมื่อคนเราแตกฉานเรื่องการเมือง เรื่องการทำมาหากิน ขี้ๆไปเลย การสนใจเรื่องการเมืองมันช่วยพัฒนา EQ ของคนในประเทศมากๆ แต่พยายามสร้างการเมืองให้เป็นสิ่งที่คนไทยเบื่อ แต่นั้นมันคือเงินของประชาชนและการดำรงค์ชีวิตทั้งนั้น

หรือเขาต้อง การให้คนไทยเบื่อจริงๆ แล้วเอาตัวเองเขาไปนั่งเอง

ดังนั้นขอให้คนที่ สนใจการเมืองมองคนเบื่อการเมืองคือคนไม่สนใจความเป็นอยู่ของตัวเอง มองด้วยสายตา น่ารังเกียจ เมื่อคนไทยไม่สนใจว่าตัวเองจะอยู่อย่างไรมันแค่คนป่าดี ๆนี่เอง ขนาดชาวนาวี ยังเล่นการเมืองเป็นเลย